Thặng dư vốn cổ phần là gì? Tìm hiểu chi tiết về cách tính và quy định

Thặng dư vốn cổ phần là gì đã trở thành thắc mắc của rất nhiều người. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều này đừng chần chừ hãy cập nhật nội dung chi tiết có trong bài viết.

Theo đó, bạn còn hiểu được tầm quan trọng cũng như công thức tính thặng dư vốn cổ phần. Hơn thế nữa, những quy định về loại vốn này cũng được trình bày chi tiết qua chia sẻ bên dưới. Tin rằng, với nội thông tin này chắc chắn sẽ không làm lãng phí thời gian vô ích của bạn

Thặng dư vốn cổ phần là gì là một trong những thắc mắc phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Đọc ngay nội dung sau để hiểu rõ hơn về thặng dư vốn cổ phần bạn nhé:

Thặng dư vốn cổ phần là gì

Thặng dư vốn cổ phần là gì?

Thặng dư vốn cổ phần tên tiếng anh (Capital Surplus) là thặng dư vốn trong công ty cổ phần, sau khi cổ phiếu phổ thông được bán với giá cao hơn so với giá thực tế phát hành

Ví dụ: Một công ty cổ phần A phát hành 100.000 cổ phiếu, với giá 10.000 VNĐ, dự kiến huy động được 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì nhu cầu của thị trường lớn. Công ty A đa bán hết số cổ phiếu trên với giớ 15.000 VNĐ/cổ phiếu và thu được 1.5 tỷ. Vậy phần thặng dư vốn cổ phần là 500 triệu đồng.

Nguyên nhân hình thành thặng dư vốn cổ phần

  • Bán giá cổ phiếu phổ thông, cao hơn so với mức giá thực tế phát hành (Nguyên nhân phổ biến nhất)
  • Chênh lệch dôi ra sau khi mua đi bán lại cổ phần
  • Do được tặng lại cổ phần

Tầm quan trọng

Thặng dư vốn cổ phần là một phần không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp. Bởi chúng chiếm phần lớn trong vốn của chủ sở hữu. Hơn hết, bạn sẽ nhận thấy điều này rõ ràng trong báo cáo tài chính của từng đơn vị kinh doanh.

Đặc biệt, vốn đóng vai trò đặc biệt quan trọng quyết định tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Theo đó, mỗi đơn vị sẽ có hình thức huy động vốn khác nhau. Một trong số đó chính là cách kết chuyển nguồn thặng dư vốn để bổ sung tăng vốn điều lệ.

Công thức tính

Theo đó, công thức tính thặng dư vốn cổ phần được tính bằng hiệu giá phát hành và mệnh giá. Tiếp đến bạn tiến hành nhân với số phát hành. Cụ thể như sau:

Thặng dư vốn cổ phần = (giá phát hành – mệnh giá) x số phát hành

Quy định chi tiết về thặng dư vốn cổ phần

Trên thực tế, thông tư 19/2003/TT-BTC trình bày rõ về việc điều chỉnh tăng cũng như giảm vốn điều lệ. Hơn hết, nội dung này còn đề cập tới việc quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần. Những quy định được nêu rõ ở nội dung sau:

Quy định chi tiết về thặng dư vốn cổ phần

Không hạch toán vào thu nhập tài chính của doanh nghiệp

Theo đó, thặng dư vốn cổ phần không được hạch toán vào thu nhập tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, các khoản chênh lệch tăng do mua hoặc bán cổ phiếu quỹ phải được hạch toán vào tài khoản thặng dư. Đồng thời, không tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng.

Dùng vốn thặng dư bù đắp giá cổ phiếu

Trong trường hợp giá bán cổ phiếu quỹ nhỏ hơn giá mua vào phải dùng vốn thặng dư để bù đắp. Nếu nguồn vốn này không đủ nên sử dụng đến nguồn lợi nhuận sau thuế và các quỹ của công ty.

Tuy nhiên, nếu vốn thặng dư có thể bù đắp phần chênh lệch không được dùng lợi nhuận trước thuế để bù đắp. Đây là quy định quan trọng bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần ghi nhớ.

Quy định điều chỉnh vốn điều lệ bằng thặng dư vốn cổ phần

Bên cạnh đó, vốn điều lệ của công ty cổ phần sẽ được điều chỉnh tăng trong 2 trường hợp. Cụ thể:

  • Kết chuyển nguồn thặng dư vốn để bổ sung tăng vốn điều lệ với điều kiện là khoản chênh lệch tăng giữa giá bán và giá vốn mua vào của cổ phiếu quỹ công ty được sử dụng toàn bộ để tăng vốn điều lệ.
  • Trường hợp chưa bán hết cổ phiếu quỹ, công ty được sử dụng phần chênh lệch tăng giữa nguồn thặng dư vốn so với tổng giá vốn cổ phiếu quỹ chưa bán để bổ sung tăng vốn điều lệ.

Mặt khác, công ty không được điều chỉnh tăng vốn điều lệ khi tổng giá vốn cổ phiếu quỹ chưa bán bằng hoặc lớn hơn nguồn vốn thặng dư. Ngoài ra, công ty được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ sau 3 năm kể từ khi dự án đầu tư hoàn thành. Theo đó, điều kiện chính là khoản chênh lệch giữa giá bán với mệnh giá cổ phiếu được phát hành.

Công ty được bổ sung tăng vốn điều lệ sau 1 năm kể từ thời điểm kết thúc đợt phát hành, Với điều kiện là khoản chênh lệch giữa giá bán với mệnh giá cổ phiếu được phát hạnh. Mục đích của việc này chính là cơ cấu lại nợ.

Thêm vào đó, những nguồn thặng dư trên sẽ được chia cho các cổ đông. Hình thức chia theo cổ phiếu với tỷ lệ sở hữu của từng cá nhân cũng như mỗi người. Tất cả theo công thức cụ thể như sau:

Số tiền phải trả cho từng cổ đông = (số lượng cổ phần của từng cổ đông) x (chênh lệch giữa mệnh giá cũ và mệnh giá mới)

Kết luận

Như vậy, với những thông tin do TaiChínhPlus cung cấp trên đây chắc hẳn đã mang lại kiến thức hữu ích cho bạn. Căn cứ vào đó bạn không còn thắc mắc thặng dư vốn cổ phần là gì. Nếu cần thêm bất cứ tư vấn nào khác quý vị đừng quên kết nối với chuyên trang ngay hôm nay.

Viết một bình luận